Sức khoẻ tốt cuộc sống tốt | Hotline: 024 325 350 53 | 0787 320 340 (24/7)
Thông báo dành cho người dùng

Máy khí dung và những điều cần lưu ý khi sử dụng

Máy khí dung và những điều cần lưu ý khi sử dụng

Máy khí dung là gì? Sử dụng máy dung khí có hiệu quả hơn so với uống thuốc hay dạng xịt không? Đây là thắc mắc của bạn khi sử dụng máy khí dụng trong tây y để điều trị bệnh lý hô hấp?. Chúng tôi hiểu rằng khi gặp vấn đề về hô hấp bạn mới sử dụng tới thiết bị này và tham khảo thông tin. Thấu hiểu được những băn khoăn phần lớn khách hàng, người bệnh đang gặp phải trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết máy khí dung là gì, cơ chế hoạt động ra sao cũng như sự khác biệt và lưu ý gì khi sử dụng máy khí dung.!

Máy khí dung là gì?

  1. Đôi nét về máy khí dung

Máy khí dung là thiết bị y tế được sử dụng trong mục đích điều trị các bệnh về đường hô hấp. Ví dụ như điều trị bệnh mũi viêm xoang, ho, rát họng,...

Máy giúp vùng khoang miệng và mũi hấp thụ thuốc theo dạng hơi thay vì nhỏ dung dịch hoặc uống trực tiếp. Cơ chế này giúp thuốc có thể thẩm thấu nhanh vào cơ thể từ đó giảm tình trạng đau rát khó chịu đang gặp ở các cơ quan hô hấp. 

Hiện nay dựa vào chức năng có 2 dòng máy phun khí dung phổ biến là máy khí dung tai mũi họng với hạt khí dạng to, đọng lại hở niêm mạc hô hấp trên. Loại thứ 2 là máy khí dung cho hệ hô hấp dưới: phát ra hạt thuốc nhỏ hơn.

Nếu chia theo cơ chế hoạt động thì có thể chia thành máy khí dung siêu âm và máu khí dung thông thường.

Nghiên cứu chỉ ra, khả năng hấp thụ thuốc khi sử dụng máy khí dung khoảng 2 %, thời gian tác động khá ngắn khoảng từ 3 – 4 tiếng. Vì vậy theo mức độ nặng nhẹ của người bệnh và chỉ định của bác sĩ mà người dùng có thể sử dụng máy khí dung 2 – 3 tiếng/ngày.

Máy khí dung hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp vượt trội

Tìm hiểu sự khác nhau giữa máy khí dung siêu âm và máy khí dung thông thường

Giống nhau: Máy khí dung siêu âm và máy khí dung thông thường đều là thiết bị y tế hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp. Về nguyên lý hoạt động cả 2 loại máy này đều chuyển thuốc từ dạng lỏng sang dạng hơi. Khi đó thuốc sẽ nhanh chóng phân tán tản đều khắp hệ thống niêm mạc đường hô hấp.

Điểm khác nhau: Máy khí dung siêu âm và máy khí dung thông thường có sự khác nhau về kích thước máy, cơ chế hoạt động, đường kính hạt sương, tốc độ thẩm thấu, độ an toàn, độ ồn và độ bền.

Cụ thể:

Tiêu chí

Máy khí dung siêu âm

Máy xông khí thông thường

Thiết kế

Thiết kế nhỏ gọn, sử dụng pin tiện lợi.

Máy cồng kềnh hơn và phải cắm nguồn điện trực tiếp.

Kích thước  hạt sương

Nhỏ hơn 4 micromet có thể thẩm thấu sâu vào bên trong.

Lớn hơn 5 micromet, hiệu quả thẩm thấu kém hơn, sương thuốc có thể đọng lại ở vùng hầu họng.

Cơ chế hoạt động

Sử dụng màu rung siêu âm. Khi sử dụng xông khí dùng nước muối không bị thất thoát. 

Sử dụng cơ chế pít tông. Khi sử dụng có một phần hạt sương thoát ra ngoài.

Độ an toàn

An toàn hơn

Độ an toàn thấp hơn do có rủi ro về nguồn điện.

Độ ồn

Vận hành êm ái không gây ồn

Có tiếng ồn nhẹ 

Độ bền

Độ bền cao, ít hỏng hóc

Tuổi thọ có thể bị ảnh hưởng do nguồn điện chập chờn.

 

Máy dung khí siêu âm thiết kế nhỏ gọn, hoạt động êm ái 

Ưu điểm vượt trội của máy dung khí so với dùng thuốc hay thuốc xịt bạn đã biết chưa?

Bệnh về đường hô hấp luôn được xem là nỗi ám ảnh của nhiều người đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Chính vì vậy việc lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Và máy dung khí ra đời với công năng vượt trội đang dần trở thành “chiến binh” dũng mãnh trong cuộc chiến chống với các bệnh hô hấp, được đánh giá cao hơn so với phương pháp uống thuốc hay xịt thuốc truyền thống.

Thẩm thấu nhanh, hiệu quả giảm đau, rát, tắc nghẽn vượt trội

Máy phun khí dung đưa thuốc trực tiếp vào mũi, họng dưới dạng sương mù, tập trung vào vị trí tổn thương của bộ phận hô hấp. Nhờ vậy thuốc phân bố đều thẩm thấu nhanh hơn. Ví dụ cụ thể như thuốc Salbutamol - một loại thuốc đặc trị bệnh hen phế quản, viêm phế quản mãn tính. Nếu người bệnh tiếp nhận thuốc bằng cách uống thì ít nhất phải mất 4 - 5 tiếng, nhanh hơn có thể 3 tiếng để có thể tác dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng máy xông khí dung thì thời gian này sẽ được rút ngắn đi rất nhiều chỉ mất 2 - 3 phút ngày sau khi sử dụng. Hiệu quả nhanh chóng này giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng khó chịu như ho, hen suyễn, viêm phế quản,…

Máy khí dung giúp thẩm thấu thuốc nhanh gấp nhiều lần so với uống thuốc

An toàn và ít tác dụng phụ 

Một trong những lý do máy phun khí dung được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh hô hấp còn nằm ở tính an toàn và ít tác dụng phụ an toàn với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Máy khí dung cho cơ thể hấp thụ thuốc theo đường hút, vì thế nồng độ thuốc trong máu thấp hơn từ đó giảm thiểu tác dụng phụ toàn thân. Điều này vốn là điều màu thuốc vào cơ thể bằng đường uống hoặc đường tiêm không thể làm được. 

Với những bệnh nhân mắc bệnh cường giáp, rối loạn nhịp thở, tuần hoàn động mạch tăng huyết áp, bệnh cơ tim tắc nghẽn,…. được khuyên sử dụng thuốc điều trị hen phế quản, viêm xoang,... bằng máy khí dung để giảm thiểu các nguy cơ tác dụng phụ do yếu tố bệnh nền.

Tiện tích và dễ sử dụng

Máy dung khí thiết kế nhỏ gọn, chức năng đơn giản dễ sử dụng phù hợp cho mọi lứa tuổi. Bạn có thể sử dụng máy ở nhà, mang theo khi đi du lịch,… giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc vệ sinh máy khá đơn giản, nhanh chóng hiệu quả.

Ngoài những ưu điểm trên, máy dung khí giúp cơ thể hấp thụ một số loại thuốc đặc trị bệnh hô hấp trong khi đó dạng xịt chưa sản xuất.

Máy khí dung thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện khi sử dụng

Lưu ý quan trọng khi sử dụng máy xông khí dung bạn đã biết chưa?

Quy trình sử dụng máy chạy khí dung theo chuẩn của bộ y tế

Để đạt hiệu quả thuốc điều trị hô hấp tốt nhất, người dùng cần thực hiện đúng quy trình và cách sử dụng máy khí dung chuẩn. Dưới đây là hướng dẫn của bộ y tế.

  • Bước 1: Lấy một lượng nước cất nhỏ hoặc một lượng nước muối sinh 0.9% vào cốc. Nếu là xông khí dung bằng nước muối thì chỉ cần lấy nước muối sinh lý đủ lượng cần dùng là được.  Còn nếu là thuốc đã pha sẵn thì chỉ cần lấy lượng vừa đủ ra cốc, không cần bước này. 

  • Bước 2: Tiếp đó, dùng dụng cụ chuyên dụng nhỏ một lượng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ vào cốc vừa cho nước hoặc muối sinh lý vào. 

  • Bước 3: Lắp mặt nạ và ống thở vào cốc đựng thuốc vừa pha xong.

  • Bước 4: Đeo mặt nạ lên mặt, thắt dây cột thật chắc chắn để tránh tuột.

  • Bước 5: Người bệnh cần ngồi đúng tư thế: thẳng người để phổi được giãn cho hiệu quả tốt nhất. 

  • Bước 6: Thực hành các nhịp hít vào thở ra đều đặn, nhịp nhàng chậm rãi bằng mũi và miệng. Làm liên tục cho đến khi hết thuốc là hoàn thành.

Thực hiện đúng quy trình sử dụng máy xông khí dung để đem lại hiệu quả tốt nhất

8 lưu ý khi sử dụng máy khí dung 

  • Ngồi đúng tư thế khi sử dụng phương pháp máy xông khí dung.

  • Chọn kích thước mặt nạ phù hợp.

Mặt nạ phải có kích thước phù hợp để thuốc thẩm thấu nhanh tập trung vào các vị trí tắc nghẽn,… Việc để mặt nạ hở một khoảng nhỏ cũng khiến thuốc bị thất thoát từ đó hiệu quả điều trị cũng sẽ kém đi.

  • Xông khí vào thời điểm phù hợp 

Lưu ý này đặc biệt quan trọng với đối tượng là trẻ dưới 2 tuổi. Lơi khuyên của các bác sĩ nên sử dụng máy khí dung cho bé là vào thời điểm đang ngủ ngủ hay vào thời điểm yên tĩnh trong ngày. Nguyên nhân là bởi thời điểm này bé tập trung và việc hít thở đưa thuốc thẩm thấu vào phổi đạt hiệu quả cao.

Với người lớn cũng vậy nên lựa chọn không gian yên tĩnh trong ngày, tập trung vào việc hít và thở ra đều đặn.

  • Kiểm tra thuốc và liều lượng trước khi dùng.

  • Luôn để trạng thái cơ thể ở tình trạng thư giãn và bình tĩnh trong quá trình sử dụng máy xông khí.

  • Súc miệng và rửa mặt sau khi điều trị  bằng máy khí dung để tránh những tác dụng phụ.

  • Không tự ý quyết định liều lượng, thời gian sử dụng khí dung. Bởi tùy vào tình trạng bệnh, sử dụng máy xông khí dung bao nhiêu lần một ngày và thời gian bao lâu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

  • Thường xuyên vệ sinh máy trước và sau khi sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cần lau khô và phơi dụng cụ máy phun khí dung tại nơi mát mẻ và cất trữ tại nơi không có bụi và ẩm mốc.

Thư giãn, bình tĩnh và hít thở đều đặn khi dùng máy khí dung

Nên mua máy dung khí ở đâu uy tín?

Với nhiều công dụng vượt trội trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp, máy dung khí ngày càng được thị trường người tiêu dùng tin dùng tìm mua. Để sở hữu sản phẩm chất lượng, an toàn, hiệu quả cao thì tìm đơn đơn vị uy tín là điều ưu tiên. Tuy nhiên việc tìm được đơn vị uy tín trên thị trường là điều không dễ dàng bởi nhiều đơn vị cung cấp, với mẫu mã đa dạng và rất khó phát hiện hàng nhái.

Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm mua máy xung khí thì có thể tìm hiểu máy dung khí Maxvi. 

Tự hào với thương hiệu uy tín, được thị trường đánh giá cao, trong nhiều năm qua, Maxvi luôn nỗ lực mang đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện nói chung và máy khí dung nói riêng. 100% sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, bền bỉ, an toàn đi kèm với đó là hiệu quả thẩm thấu nhanh, thời gian bảo hành dài hạn. Vì vậy nếu có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu máy khí dung siêu âm Maxvi uy tín chất lượng.

 

Máy khí dung Maxvi thương hiệu uy tín, chất lượng vượt trội 

Hy vọng với nội dung bài viết trên, quý khách có thêm góc nhìn chi tiết về máy khí dung, ứng dụng cũng như là những lưu ý khi sử dụng máy. Với khả năng thẩm thấu nhanh, điều trị giảm thiểu các trường hợp liên quan đến bệnh hô hấp, máy xông khí xứng đáng là lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Đừng quên nếu có nhu cầu mua máy dung khí Maxvi hãy liên hệ với chúng tôi nhé!
 
#maykhidung, #mayxongkhidung, #khidunglagi, #mayphunkhidung, #phunkhidung, #xongkhidung, #maychaykhidung, #xongkhidungbangnuocmuoi, #maydungkhi.

Đang xem: Máy khí dung và những điều cần lưu ý khi sử dụng