Sức khoẻ tốt cuộc sống tốt | Hotline: 024 325 350 53 | 0787 320 340 (24/7)
Thông báo dành cho người dùng

Giải đáp thắc mắc: bị cao huyết áp nên và không nên ăn gì?

Giải đáp thắc mắc: bị cao huyết áp nên và không nên ăn gì?

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, số lượng người trên toàn thế giới bị cao huyết áp đã vượt quá 1.13 tỷ người, tương đương khoảng 27% dân số toàn cầu. Thực tế cho thấy, lối sống không lành mạnh và cách ăn uống thiếu khoa học của nhiều người đã khiến tình trạng này gia tăng đáng kể, dự báo sẽ tăng đến 1.56 tỷ người vào năm 2025. Vậy để ngăn chặn những ảnh hưởng của căn bệnh cao huyết áp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thực đơn dinh dưỡng khoa học cho người bị bệnh cao huyết áp ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với người bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp được cảnh báo đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, và là một trong những nguyên nhân bệnh lý khiến tỷ lệ tử vong thuộc top đầu. Nguy hiểm hơn khi bệnh tiềm ẩn ở trong cơ thể người bị cao huyết áp giai đoạn đầu, không có triệu chứng hay biển hiện nhận biết đặc trưng nào để kiểm soát bệnh. 

Người bệnh có thể dựa vào đồng hồ đo huyết áp đeo tay, máy đo huyết áp và tìm hiểu cách đo máy huyết áp để nhận biết kiểm soát bệnh kịp thời. Dù vậy, khi bạn có một lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn khoa học, bạn sẽ phòng ngừa căn bệnh cao huyết áp nguy hiểm này.

 

Đo huyết áp thường xuyên để dễ dàng kiểm soát tình trạng sức khoẻ

Người cao huyết áp nên kiêng gì?

Giải đáp cho thắc mắc bị cao huyết áp không nên ăn gì, chúng tôi xin chia sẻ rằng người bị huyết áp cần tuân thủ chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sỹ để kiểm soát bệnh tình và giữ cho huyết áp ổn định. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà họ nên kiêng để duy trì mức huyết áp bình thường:

  • Tránh ăn mặn và các thực phẩm nhiều muối

Trong muối ăn, hàm lượng natri chiếm khoảng 40%. Lượng natri trong muối có thể gây tăng huyết áp và lượng muối tiêu thụ lớn hơn 6gr mỗi ngày có thể gây hại cho người bị cao huyết áp. Vì vậy, người mắc căn bệnh này nên hạn chế ăn mặn và tránh các thực phẩm chứa nhiều muối như kim chi, dưa muối, hành muối, ...

  • Tránh các thực phẩm nhiều đường và chất béo

Đường và chất béo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người cao huyết áp nên tránh loại thực phẩm này, bao gồm nội tạng động vật, thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn, thịt xông khói, xúc xích, và các thực phẩm giàu chất béo.

  • Tránh mì ăn liền

Mì ăn liền chứa rất nhiều natri và có thể làm tăng huyết áp và nguy hiểm cho người mắc căn bệnh cao huyết áp. Vì thế, người bệnh nên tránh loại thực phẩm này để duy trì huyết áp ổn định.

  • Đồ uống có cồn

Nếu bạn uống một lượng rượu vừa đủ hàng ngày thì điều này có thể đem tới lợi ích tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu bạn dùng rượu quá nhiều hoặc không điều độ thì có thể sẽ khiến tăng huyết áp đột ngột. Ngoài ra, rượu còn ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị của thuốc tăng huyết áp.

 

Hạn chế thực phẩm đóng hộp trong thực đơn người bị cao huyết áp

Lưu ý trong thực đơn hàng ngày của người cao huyết áp

Bên cạnh các thực phẩm cần tránh, chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp với nguồn thực phẩm tốt sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp ổn định. Để biết được huyết áp cao nên ăn gì, trước tiên bạn cần nắm trong thực đơn mỗi ngày cần bảo đảm cung cấp:

  • Chất béo: 25 đến 30gr. Không phải bạn cần hạn chế chất béo hoàn toàn, bạn nên chọn nguồn chất béo tốt từ dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành, mè,...

  • Chất đạm: 0.8 đến 1gr chất đạm/1kg cân nặng. Tương ứng với số cân của bạn, bạn hãy nhân lên để bổ sung đủ đạm từ thực phẩm cho cơ thể.

  • Muối ăn: Bạn nên kiểm soát lượng muối dưới 1.5gr đối với người cao huyết áp và dưới mức 6gr với người bình thường.

  • Khoáng chất và vitamin: Có trong các loại hoa quả, rau xanh, ngũ cốc, củ quả,...

 

Các loại rau xanh - thực phẩm dinh dưỡng giàu khoáng chất giúp hạ huyết áp

Thực đơn cần chứa đa dạng các thực phẩm như rau xanh, thịt cá, đậu, hạt, củ, quả,... vừa kích thích được khẩu vị, giúp ăn ngon hơn, vừa đáp ứng sự đa dạng, đầy đủ dưỡng chất. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm dinh dưỡng giúp bạn giải đáp thắc mắc bị cao huyết áp nên ăn gì.

  • Rau xanh: Rau xanh như cải bẹ xanh, rau bina, rau cải, và cần tây chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

  • Quả bơ: Giàu chất béo không bão hòa và omega-3, giúp giảm huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

  • Thực phẩm thuộc nhóm trái cây có múi: Các loại trái cây có múi như chanh, bưởi, cam, quýt,... đều khá phổ biến tại Việt Nam, có công dụng cho quá trình giảm huyết áp. Trong những loại trái cây này rất giàu khoáng chất, vitamin, cùng những hợp chất nguồn gốc thực phẩm giúp cho bạn có một trái tim mạnh khỏe, giảm các yếu tố gây nguy hiểm về huyết áp.

  • Thực phẩm giàu kali: Chuối, cam vắt, khoai lang, và cà chua là những nguồn thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp.

  • Các loại hạt: Hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt óc chó là những nguồn axit amin, chất béo không bão hòa, và chất xơ giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Cá và gia cầm: Cá hồi, cá ngừ, gà, và gà tây là những nguồn protein giàu axit béo omega-3 giúp giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch. 

 

Máy đo huyết áp bắp tay - giải pháp thông minh theo dõi huyết áp ổn định 

Việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với người cao huyết áp không phải là cách trị tăng huyết áp tại nhà trực tiếp, nhưng là yếu tố gián tiếp, giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh theo hướng tích cực hơn. Vì vậy, nếu muốn kiểm soát huyết áp tốt cũng như ngăn ngừa nguy cơ về tim mạch, bạn cần biết mình nên ăn gì và không nên ăn gì. 

Để chủ động theo dõi sức khỏe đường huyết cho bản thân và gia đình, bạn có thể tham khảo sử dụng thiết bị máy đo huyết áp thương hiệu MAXVI chuẩn chính hãng, chất lượng cao. Được trang bị công nghệ tiến tiến, hiện đại, dòng máy đo huyết áp MAXVI sẽ cho kết quả có độ chính xác lên tới 99%. 

Đang xem: Giải đáp thắc mắc: bị cao huyết áp nên và không nên ăn gì?